MÔ HÌNH LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MANG NHÃN HIỆU CHỨNG NHẬN “MĂNG TÂY NINH THUẬN”
Ngày nay, việc phát triển và quản lý các sản phẩm đặc thù của địa phương gắn liền với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể) để khai thác tối ưu các giá trị cũng như nâng cao chất lượng cạnh tranh của sản phẩm đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan, ban, ngành và từ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm tại địa phương. Măng tây Ninh Thuận là một trong những ví dụ điển hình.
Sau khi xác lập thành công quyền sở hữu công nghiệp cho Nhãn hiệu chứng nhận “Măng tây Ninh Thuận”, bà con trồng măng tây đang dần mở rộng sản xuất, nguồn cung ứng măng tây cho thị trường từ đó cũng ngày càng nhiều hơn. Để đáp ứng được thị trường ngày một phát triển và đẩy nhanh việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cần thiết phải xây dựng được chuỗi liên kết phát triển sản phẩm mang Nhãn hiệu chứng nhận “Măng tây Ninh Thuận”.
Chuỗi liên kết phát triển sản phẩm măng tây là một hoạt động chiến lược, có sự liên kết giữa nhiều đơn vị từ khâu trồng trọt cho đến sản xuất, kinh doanh, vận chuyển sản phẩm cho đến khi nhận ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng để cải thiện, phát triển sản phẩm một cách tốt hơn. Mỗi đơn vị tham gia vào chuỗi liên kết có những vai trò, nhiệm vụ khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn thực hiện chuỗi liên kết. Đồng thời, việc trao đổi thông tin thường xuyên, liên tục về tình trạng sản phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng khi các đơn vị tham gia vào chuỗi liên kết. Mục tiêu mà chuỗi liên kết sản phẩm măng tây mang Nhãn hiệu chứng nhận “Măng tây Ninh Thuận” hướng đến là ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng.
Với mục tiêu thiết lập và vận hành hiệu quả mô hình quản lý và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Măng tây Ninh Thuận” để nâng cao chất lượng, danh tiếng và giá trị kinh tế của sản phẩm, trong khuôn khổ Dự án “Quản lý và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Măng tây Ninh Thuận””, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận và Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ AGL thực hiện xây dựng và triển khai mô hình liên kết phát triển sản phẩm mang Nhãn hiệu chứng nhận “Măng tây Ninh Thuận”.
Mô hình liên kết phát triển sản phẩm mang Nhãn hiệu chứng nhận “Măng tây Ninh Thuận” đã được triển khai áp dụng thí điểm tại 02 đơn vị trên địa bàn tỉnh là Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tổng hợp Châu Rế nhằm đánh giá hiệu quả của mô hình, đồng thời khắc phục những khó khăn trong việc phát triển và khai thác sản phẩm măng tây. Giúp tăng khả năng tiếp cận của măng tây đến với các thị trường lớn, từ đó càng nâng cao danh tiếng cũng như giá trị kinh tế của sản phẩm.
Qua quá trình áp dụng thí điểm mô hình liên kết phát triển sản phẩm, một số điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình có thể kể đến như: Thứ nhất, sản phẩm măng tây mang Nhãn hiệu chứng nhận “Măng tây Ninh Thuận” đã có hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm Logo, brochure, pano, sổ tay, tờ rơi,… tạo sự thuận lợi cho việc quảng bá cũng như xúc tiến các chiến dịch quảng cáo, quảng bá. Thứ hai, diện tích trồng măng tây trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, đem lại lợi nhuận cao cho người nông dân, bình quân mỗi hecta măng tây sẽ cho lại lợi nhuận từ 300-500 triệu/năm sau khi trừ mọi chi phí[1]. Cuối cùng là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất măng tây cũng đã xây dựng được thị trường tiêu thụ nhất định, một số doanh nghiệp đã đưa thành công các sản phẩm măng tây vào hệ thống siêu thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Việc liên kết phát triển sản phẩm măng tây hiện nay tại tỉnh Ninh Thuận còn gặp nhiều hạn chế, chưa khai thác được hết tiềm năng và thuận lợi. Sau khi áp dụng thí điểm tại 02 đơn vị điển hình trên địa bàn tỉnh, mô hình sẽ ngày càng được hoàn thiện và sẽ triển khai rộng rãi hơn trong thời gian tới.
Chuỗi liên kết phát triển sản phẩm măng tây Ninh Thuận sẽ giúp nâng cao danh tiếng và giá trị kinh tế của măng tây, đồng thời qua đó đem lại giá trị kinh tế cao cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh măng tây. Trước hết là giúp các sản phẩm măng tây thâm nhập vào nhiều thị trường tiêu thụ hơn, không chỉ theo cách thức truyền thống như các cửa hàng bán lẻ, chuỗi siêu thị mà còn thông qua các sàn giao dịch điện tử như Tiki hay Lazada. Các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cũng hạn chế được áp lực khi chịu các loại chi phí lưu kho, vận chuyển nhờ liên kết với những đối tác cung ứng dịch vụ. Đồng thời, mô hình liên kết sẽ tạo cầu nối giữa các đơn vị sản xuất, kinh doanh với khách hàng thông qua các kênh thông tin liên lạc. Chăm sóc khách hàng không chỉ tạo niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn nhận được những phản hồi, góp ý về sản phẩm, từ đó sẽ có những cơ chế để cải thiện chất lượng sản phẩm ngày một tốt hơn.
Xây dựng mô hình liên kết phát triển sản phẩm mang Nhãn hiệu chứng nhận “Măng tây Ninh Thuận” là một bước tiến mới trong việc phát triển sản phẩm. Góp phần nâng cao giá trị kinh tế cũng như danh tiếng của sản phẩm măng tây. Từ đó làm cho cuộc sống của người dân tại mảnh đất đầy nắng gió này được ngày một tốt hơn, đưa tỉnh Ninh Thuận ngày một giàu đẹp hơn nữa.
Tác giả: Lê Thị Bích Thủy
[1] https://baodantoc.vn/nong-dan-ninh-thuan-lam-giau-tu-cay-mang-tay-1634458060466.htm